Hạ Hòa nỗ lực xây dựng trường chuẩn Quốc gia
Trường Mầm non Hương Xạ đạt chuẩn Quốc gia mức độ hai, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ.
Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến thăm Trường Mầm non Hương Xạ là niềm hạnh phúc của cô và trò khi được giảng dạy, chăm sóc, học tập trong ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia. Hoạt động giáo dục, chăm sóc trẻ được nhà trường thực hiện linh hoạt, đổi mới theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Cô giáo Bùi Thị Thu Loan - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Trước khi được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ hai vào năm 2020, trường chỉ có một dãy nhà tám phòng học không đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học. Do đó, hai lớp phải học nhờ phòng chức năng và ba lớp ở khu lẻ cách điểm trường trung tâm khoảng 2km. Để có được điều kiện giáo dục tốt như hiện nay với đầy đủ phòng học và phòng chức năng là sự nỗ lực của tập thể giáo viên nhà trường, sự đồng lòng của người dân và sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương. Giờ đây, tất cả phụ huynh học sinh đều yên tâm khi đăng ký cho con tham gia bán trú”.
Không có nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất để sớm đạt tiêu chí Trường chuẩn Quốc gia như Trường Mầm non Hương Xạ, nhưng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự đồng lòng của phụ huynh cùng nỗ lực của các thầy cô giáo, Trường THCS Yên Kỳ cũng đặt mục tiêu đạt chuẩn vào cuối năm 2022. Trước thực tế dãy nhà điều hành được xây dựng cách đây 26 năm đã xuống cấp, thiếu các phòng học bộ môn và các công trình phụ trợ đã khiến hoạt động giáo dục của trường gặp nhiều trở ngại. Năm học 2022 -2023, trường có bảy lớp với 219 học sinh. Cùng với việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội hóa, năm 2022 nhà trường đã được huyện và chính quyền địa phương đầu tư xây mới dãy nhà hai tầng tám phòng học với kinh phí đầu tư trên 5,1 tỉ đồng, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đến nay, trường đã đạt được 80-90% tiêu chí để về đích đón chuẩn. Phần việc còn lại là cùng với hoàn thiện dãy nhà hai tầng, trường còn phải cải tạo sân vườn, lắp đặt mái vòm, xây cổng, lắp biển tên trường, cải tạo nhà công vụ giáo viên, mở rộng nhà xe cho học sinh.
Sau khi sắp xếp sáp nhập trường học theo đơn vị hành chính cấp xã, đến nay huyện Hạ Hoà có 18 trường THCS, 27 trường tiểu học và 28 trường mầm non với tổng số trên 22.000 học sinh. Cùng với lồng ghép các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường học theo hướng kiên cố hoá, Phòng GD&ĐT còn tham mưu cho UBND huyện đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Năm học 2021-2022, toàn huyện đã huy động từ nguồn xã hội hóa được trên 7,8 tỉ đồng và gần 100 bộ máy tính, 11 máy chiếu và 50 bộ bàn ghế cùng hàng nghìn ngày công lao động. Hội Khuyến học huyện đã tiếp nhận hơn 300 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân. Công tác xây dựng mới và duy trì trường học đạt chuẩn Quốc gia được quan tâm và đạt được kết quả tốt. Năm 2022, huyện đã huy động từ nguồn vốn chương trình mục tiêu Quốc gia, ngân sách tỉnh, ngân sách cấp huyện, xã và các nguồn xã hội hóa hợp pháp khác với tổng kinh phí xây dựng trên 87 tỉ đồng phục vụ cho xây dựng trường chuẩn. Tính đến tháng 11/2022, đã có 61/73 trường học trong huyện đạt chuẩn Quốc gia, chiếm tỉ lệ 83,6%. Theo kế hoạch, đến cuối năm nay sẽ có thêm hai trường được công nhận đạt chuẩn, nâng tổng số trường học đạt chuẩn Quốc gia của huyện lên 63 trường.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng trường chuẩn ở Hạ Hòa còn gặp nhiều khó khăn. Việc huy động nguồn lực xã hội hóa để đảm bảo tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia còn hạn chế, chủ yếu do ngân sách Nhà nước. Theo quy chế công nhận trường học đạt chuẩn Quốc gia, tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần nguồn kinh phí lớn, trong khi điều kiện kinh tế - xã hội của huyện miền núi còn nhiều khó khăn, nguồn ngân sách đầu tư cho giáo dục còn hạn hẹp. Đồng chí Phạm Ngọc Diễm - Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: “Để tháo gỡ những khó khăn trên, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân và phụ huynh học sinh nhận thức đúng, đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong thực hiện các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia; thực hiện đồng bộ các giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học”.